ส่วนประกอบของแอร์



* คอมเพรสเซอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ สำคัญชิ้นหนึั่งในระบบทำความเย็นทำหน้าที่ดูดและอัดน้ำยาให้เกิดการหมุ่น เวียนภายในระบบ โดยจะดูดน้ำยาที่เป็นก๊าซแรงดันต่ำอุณหภูมิต่ำกลับจากคอร์ยเย็นแล้วอัดน้ำยา ให้มีแรงดันสูงอุณภูมิสูงเข้าระบบหมุนเวียนเช่นนี้ตลอดเวลา ที่คอมเพรสเซอร์ทำงาน ซึ่งคอมเพรสเซอร์มีอยู่ด้วยกันหลายชนิด แต่ชนิดที่นิยมใช้กับแอร์บ้านจะเป็นแบบลูกสูบ และโรตารี่

1. คอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ ซึ่งสามารถแบบแยกย่อยได้อีกหลายแบบ ได้แก่
ลูกสูบแบบเปิด ซึ่งส่วนใหญ่ใช้กับรถยนต์มากกว่า ลักษณะภายในนั้นจะมีเฉพาะชุดลูกสุบอ ย่างเดี่ยวต้องอาศัยการขับเคลื่อนจากภายนอก (เครื่องยนต์)
ลูกสูบแบบกึ่งเปิดกึ่งปิด แบบนี้มักจะใช้กับเครื่องทำความเย็นขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ลักษณะภายในนั้นจะเป็นชุดลูกสูบ และชุดขับเคลื่อน (มอเตอร์) อยู่ในตัวเดี่ยวกัน
ลูกสูบแบบปิดสนิท ลักษณะ ภายในจะเป็นชุดลูกสูบและชุดขับเคลื่อนอยู่ในตัวเดี่ยวกัน มักจะใช้กับแอร์ขนาดเล็กจนถึงแอร์ขนาดใหญ่ เช่น ตู้เย็น ตู้แช่ แอร์บ้าน
2. คอมเพรสเซอร์แบบโรตารี่ นิยม ใช้กับแอร์บ้านในปัจจุบัน ลักษณะภายในนั้นจะเป็นชุดมอเตอร์ + ชุดโรตารี่ อยู่ในตัวเดี่ยวกัน คอมเพรสเซอร์แบบนี้จะมีการเสียดสีกันน้อย การสันสะเทื่อนและเสียงจากการทำงานมีน้อยมาก และที่สำคัญกินไฟน้อยกว่าแบบลูกสูบ

* คอนเดนเซอร์ มีลักษณะเป็นท่อ 1 เส้น วิ่งขดไปมาโดยมีครีบวางตัวเป็นซี่ๆเพื่อช่วยในการระบายความร้อนออกจากท่อ น้ำยา คอนเดนเซอร์เป็นอุปกรณ์ที่รับน้ำยาจากคอมเพรสเซอร์ที่มีสถานะเป็นก๊าซแรงดัน สูงอุณหภูมิสูงให้กลายเป็นของเหลวแรงดันสูงอุณหภูมิต่ำ เพื่อส่งไปยังอุปกรณ์ชิ้นต่อไป
* ฟิวเตอร์ไดเออร์ ( Filter-Dryer) เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญชิ้นหนึ่งทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกและความชื้นที่ ปะปนมากับน้ำยาแอร์ ถ้าไม่มีอุปกรณ์ชิ้นนี้ จะมีผลดังนี้คือ กรณีแรก ถ้าน้ำยาสกปรกที่อาจจะเกิดจากการทำงานของคอมเพรสเซอร์ที่เก่า หรือติดตั้งไม่ดี ก็จะทำให้เกิดการอุดตันในระบบได้ ส่วนกรณีทีสอง ถ้าความชื่นมีในระบบก็จะทำให้เกิดการอุดตันที่เกิดจากน้ำกลายเป็นน้ำแข็งที่ เราเรียกว่าตัดความชื่นนั้นเอง

* อุำปกรณ์ลดแรงดัน ( Cap Tube) ตัวลดแีรงดันแอร์นั้นมีอยู่หลายชนิด แต่ชนิดที่ินิยมใช้กับแอร์บ้านนั้น เรียกว่า Cappillary Tube หรือ Cup Tube นั้นเอง ลักษณะของมันก็คือ เป็นเส้นทองแดงเล็กๆและมีรูเล็กๆเท่ากับรูเข็มที่เป็นทางผ่านของน้ำยาที่รับ มาจาก คอนเดนเซอร์ ที่เป็นของเหลวแรงดันสุงอุณหภูมิต่ำ น้ำยาเมื่อออกจาก Cap Tube นี้มันจะกลายเป็นก๊าซแรงดันต่ำอุณหภูมิต่ำส่งต่อเข้าไปยัง คอร์ยเย็นนั้นเอง
* Evaporator (คอร์ยเย็น) ลักษณะโครงสร้างของมันจะเหมือนกับคอร์ยร้อนแต่จะทำหน้าที่กันคนละอย่าง ซึ่งคอร์ยเย็น จะทำหน้าที่ดูดซับความร้อนในห้อง โดยใช้พัดลมที่เรียกว่า Blower ดูดอากาศเป่าผ่านแผงคอร์ยเย็น ทำให้ลมที่ออกมาจากคอร์ยเย็นมีอุณหภูมิต่ำ ซึ่งทำให้เรารู้สึกว่ามันเย็นสบายนั้นเอง คอร์ยเย็นยังมีแผ่นกรองอากาศ และบางรุ่นอาจมีระบบฆ่าเชื้อโรคอีกด้วย
* สารทำความเย็น หรือน้ำยาแอร์ มีส่วนผสมระหว่าง ฟลูออรีน, คลอรีน และมีเทน ซึ่งมีสัดส่วนแตกต่างกันไปตามประเภทของน้ำยานั้นๆ เช่น R-11,R-12, R-22,R-134A, R-407C น้ำยาเหล่านี้มีคุณสมบัติเฉพาะตัวห้ามนำเอามาผสมกันเด็ดขาด ในปัจจุบันน้ำยา R-11, R-12, R-22 ได้ถูกลดจำนวนการผลิตลงและจะยกเลิกในเร็วๆ นี้ เืนื่องจากมันมีส่วนทำลายชั้นบรรยากาศ หรือ โอโซนนั้นเอง โดย R-12 จะถูกแทนด้วยน้ำยา R-134A และ R-22 ถูกแทนด้วย R-407C เป็นต้น
* น้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์ มี หน้าที่หล่อลื่นและระบายความร้อนชิ้นส่วนภายในคอมเพรสเซอร์ เนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นนี้ใช้กับระบบทำความเย็น มันจึงต้องไม่เป็นไขในอุณหภูมิต่ำๆ และไม่ทำปฎิกริยากับโลหะในระบบทำความเย็น

 mrcoolclub ให้บริการถึงที่ ในเขตพื้นที่ ดังต่อไปนี้  รังสิต นครนายก ตลาดไท หนองเสือ คลองหลวง ลำลูกกา สุขาภิบาล5 เส้นอ่อนนุช ลาดกระบัง หลวงแพ่ง สนามบินสุวรรณภูมิ ร่มเกล้า คุ้มเกล้า เส้นรามคำแหง ลาดพร้าว สุวินทวงศ์ เสรีไทย มีนบุรี รามอินทรา คู้บอน คันนายาว คลองสามวา ถนนเพชรบุรี พัฒนาการ ประเวศ เฉลิมพระเกียรติ อุดมสุข บางนา เทพารักษ์ บางปู สุขุมวิทสายเก่า และบริเวณใกล้เคียง
ยินดีให้บริการทั้ง บุคคลทั่วไป บริษัท ห้างร้าน